Unpoppable!

Monday, November 17, 2008

It’s more than just learning to roll my R’s.

Filed under: Pondering the Personal — jungzx @ 8:33 pm
Tags: , , , , ,

I tried putting my words down in Tagalog. But after countless backspacing, I just… I don’t think I can. :(

But I’ll try, regardless:

Natutunan ko sa linggong ito na kailangan ko pala talagang matutong magTagalog ng matino, ng maigi, ng tama. Walang “slang twang,” walang arte! Kung gusto kong umasenso (?) sa ganitong klase ng trabaho, hindi pwedeng puro Ingles lang! Maaaring hanggang Ingles lang ang pagsusulat ko, at sa Ingles lang ako magaling magsalita, pero mas mabuti nang magaling din ako magTagalog. Mahal ko ang bansa natin, ang ating kultura, at ako’y nakakaramdam ng konting inggit kapag ang isang tao ay marunong magsulat or magsalita ng malalim na Tagalog na parang ibunubuhos nya ang kanyang kaluluwa sa ganda ng pananalita. Gusto ko din maipakita ang pagmamahal ko sa bansang kinalakihan ko sa pamamaraan ng pageensayong magTagalog ng magaling.

Kahit hindi ako fan ni Jose Rizal, gusto ko naman makapagsulat ng tulad nya, sa malalim na Tagalog. Makatang makata ang dating.

Pinagmamalaki ko ang bansa natin. Alam kong maganda ang lengwahe natin, kasama na ang ibang dialects. Hindi ako nagpapa-cute o nagpapapansin na parang dumb blonde Valley Girl yung dating ko na nagpapatanga kasi “cool” tignan. Hindi. Gusto ko — at kailangan ko! — matuto ng totoong Tagalog, at matutong magsalita ng wala nang accent. Alam kong hindi lang yun ang criteria sa pagsukat ng pagmamahal mo sa bansa mo, pero gusto ko lang din. Para masabi ko na din, at makita ng iba na, oo, ako ay totoong Pinay.

Wakas.

Whew. (Sorry. I had to insert a few English terms here and there — I couldn’t come up with replacement Tagalog words.) I don’t know how it translates to people who read this, Pinoy or not, but I feel like I wasn’t able to emphasize the right things, or to explain things the way I wanted in the Filipino language. :(

I want and also need now to learn to speak Tagalog properly. Currently, pronunciation and enunciation are my main concerns. It’s a personal ambition, as well as a potentially job-related aspiration. Hopefully once I work the kinks out of my Tagalog diction, the vocabulary would come in easier and writing skill (in TAGALOG) would come in as a cool bonus.

I love this country, as wretched as this place seems sometimes. But I want to be able to love the language too. ♥

18 Comments »

  1. huwaw i thought you were learning scottish burrrrs!

    Comment by darthjesus — Monday, November 17, 2008 @ 9:44 pm | Reply

  2. Napakahirap magTagalog kesa sumulat lang . . . apat na taon na akong nag-aaral ng Tagalog at nabubulol pa rin ako paminsan-minsan.

    Your paragraph above though is excellent Tagalog!

    Comment by Jesse — Tuesday, November 18, 2008 @ 1:06 am | Reply

  3. Haha. Natawa naman ako. Pero mahirap talaga magsulat in pure, real Tagalog. (< See?) Kahit matino ako magsalita, pag isusulat na, natatakot ako. Parang kasalanan kasi pag di matino. Haha. Sa UP pa naman, ang gagaling nila sa Filipino. Embarrassing naman. LOL

    Comment by anna o — Tuesday, November 18, 2008 @ 2:54 am | Reply

  4. Sa mundong ito na mas lalong lumalaki at parang hindi na kaya tumayo ng walang teknolohiya, nawawala na din ang ating paggamit ng dating natutunan na kultura at paghanga sa atin kasaysayan..

    Ngunit, hindi pa nagtatapos ang lahat, ika nga nila. Ako, isang Pilipina din, ay umaamin na bumabaluktot na ang aking tagalog. Imbis na gumamit ng wastong pananalita tungkol sa isang bagay, nagkakamali pa sa ispeling at kung ano man. Huhu. Napapaisip tuloy ako, tama ba na ipagmalaki ko ang pagiging Pilipino maski na ako’y nagkukulang sa tamang isip at gawa?

    Kung iisipin, ganoon din naman kapag relihiyon ang pinaguusapan. Nakakalungkot na dahil sa paghahanga sa kultura ng iba, nakakalimutan bigyan ng tuon(?) ang sariling atin.

    Hahaha. Maski ako hirap na hirap, at tila tumutulo ang aking pawis mula sa aking ulo. Hahaha.

    Nangangailangan tutukan ng ating gobyerno ang ating wika, kultura at iba pa. Parang ito ay nagiging extinct na. huhu.

    Di ko na kaya. hahaha.

    Comment by The Lioness — Tuesday, November 18, 2008 @ 3:41 am | Reply

  5. @darthjesus: LOL No. I first have to master the Filipino language before moving on to other.

    @Jesse: You are the first (and I think the only) person ever to tell me I’ve got excellent Tagalog! Haha!

    @anna o: Mahirap din magbasa (for me) ng real Tagalog. :( I envy people who can write really really really well in Tagalog!

    @The Lioness: Mahilig ako magmura in Tagalog and — PUTANGINA! Not bad!!! Nalula ako sa di ko inakalang kakayahan mong magTagalog at sa haba din ng comment mo. LOL. ;P

    Comment by jungzx — Tuesday, November 18, 2008 @ 4:17 am | Reply

  6. Haha. Dumaraan pa rin kasi ako sa pag-aaral ng Tagalog kagaya mo kaya alam na alam ko kung gaano kahirap magTagalog ng masuhay.

    Fil-am ka ba?

    Comment by Jesse — Tuesday, November 18, 2008 @ 9:01 am | Reply

  7. “Fan” is tagahanga. :D

    Also, LOL @ The Lioness

    Comment by Baddie — Tuesday, November 18, 2008 @ 9:08 am | Reply

  8. Di bagay sayo ang tagalog.

    Also, Rizal wrote in Spanish, not in Tagalog. :p

    Comment by Ade — Tuesday, November 18, 2008 @ 12:50 pm | Reply

  9. “Kahit hindi ako [i]fan[/i] ni Jose Rizal…”

    Tamang pangugusap:

    “Kahit hindi ako pamaypay ni Jose Rizal…”

    Lame i knoes. Shut up.

    Comment by frostbreath — Tuesday, November 18, 2008 @ 4:57 pm | Reply

  10. @Jesse: I’m not Fil-Am. But I’d vote no to Prop 8 if I could. That’s all. Kthxbye.

    @Baddie: Got it. ;P

    @Ade: Ssshh. I could sound different to different people who read this! Malay mo they think I’m magaling?! :D Also, Jose Rizal didn’t write in Tagalog AT ALL?! Our National Hero didn’t even write in our own language?! (I don’t like Rizal, btw. Hehe.)

    @frostbreath: You’re right. Lame. LOL.

    Comment by jungzx — Tuesday, November 18, 2008 @ 7:59 pm | Reply

  11. Ako nama’y natutuwa
    Sa iyong pagpupursigi at pagtitiyaga
    Sa mumunti mong kaalaman sa ating wika
    Ika’y nakagawa pa ng isang talata.

    Hindi mo naman kailangang maging makata
    Para lang maipakita ang iyong pagmamahal sa ating bansa
    Ang iyong pagmamalaki ay kapwa sapat na
    Para masabing ikaw ay tunay na Pinay talaga :)

    Comment by Ea — Tuesday, November 18, 2008 @ 8:14 pm | Reply

  12. jungzx, ang mahalaga ay ang pagsisikap at ang kagustuhan na matuto at umunlad. sa madaling salita, “it’s the thought that counts.” lolololol

    btw ade, nagsusulat si rizal sa kastila dahil ang mga kastila ang kanyang tinutumbok na mambabasa. at ito rin ang dahilan bakit sya namalagi sa europa. yan ang excuse nya. hehehehehe.

    sa totoo lang, ang hirap naman talaga magsalita ng diretsong Filipino. pero ganyan daw talaga ang mga wika, laging nagbabago at nadadagdagan. yon ang sabi ng pinoy teacher ko sa highschool.

    Comment by undercrisis — Tuesday, November 18, 2008 @ 8:58 pm | Reply

  13. Ako ay lubusang namangha nang nabasa ko na kaya naman palang sumulat ng aking kaibigang si Jewel ng mga talata gamit ang wikang Filipino. Humanga ako sa kanyang kakayahan na makapagsulat ng gamit ang tamang mga salita na naaayon sa balarila ng wikang Filipino.

    …at ang aking paghanga ay nagmula sa kaibuturan ng aking puso.

    Lubos na nagmamahal,
    Jose Rizal

    Comment by KC — Tuesday, November 18, 2008 @ 9:23 pm | Reply

  14. no on prop 8! meh.

    by the way, excellent blog you have going on right here. keep it up!

    at magaling kang mag tagalog.

    Comment by kim ansay — Wednesday, November 19, 2008 @ 1:46 am | Reply

  15. Di rin naman ako tagahanga ni Jose Rizal pero magaling magsulat yon. Kahit Kastila ang gamit niya. Sa sobrang hilig niya mag-isip at magsulat, namatay siya ng maaga. Sabi na eh, nababaril ang mga pala-isip. Heh.

    Comment by anna o — Wednesday, November 19, 2008 @ 11:26 am | Reply

  16. @Ea: Hindi lang manunulat, kundi makata! :D

    @undercrisis: Ngunit sabi nga sa Panatang Makabayan, minamahal natin ang bansa natin “sa isip, sa salita, at sa gawa.” Kulang na lang ako sa salita. Hm. :)
    And I still don’t like Rizal and his pompous ass. -_-;;

    @KC: …Or is it Jose Rizal?! LOL *nosebleed*

    @kim: Hey hey! Thank you! :D

    @anna o: Di ako fan ni Rizal, pero balang araw, gusto ko din maka… um, shit, haha — English na! I want to be able to hit people where it hurts and have people relate to my writing. :) Maybe cause a revolution or 2. Oooo cool. @_@

    Comment by jungzx — Wednesday, November 19, 2008 @ 2:42 pm | Reply

  17. Skipped over half of your entry, I can write in and read Filipino but when it starts forming paragraphs, my mind goes __________________

    Comment by Helga — Wednesday, November 19, 2008 @ 3:55 pm | Reply

  18. one of my friends has a problem with the letter R
    but she learned Waray dialect(she pronounces it ‘were-ray’) amidst the speech defect.

    Ok naman ang tagalog mo a…

    Comment by rich — Thursday, November 20, 2008 @ 12:26 am | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

